Bí quyết viết các bài báo khoa học đăng trên những tạp chí quốc tế uy tín
Đăng ngày:26/10/ 2017GD&TĐ – Những bí quyết để viết bài và công bố quốc tế, xây dựng chiến lược xuất bản quốc tế hiệu quả… sẽ được các chuyên gia, các nhà nghiên cứu quốc tế chia sẻ tại Chuỗi hội thảo tập huấn quốc tế về Nghiên cứu & Công bố quốc tế R123.
Sáng 23/10 tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia – Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ Khai mạc Chuỗi hội thảo tập huấn quốc tế về Nghiên cứu & Công bố quốc tế R123.
Chuỗi hội thảo tập huấn được tiến hành trong vòng 3 tháng với 6 ngày đào tạo tập trung và có hỗ trợ trực tuyến trong vòng 3 tháng đào tạo.
Chuỗi hội thảo có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, nghiên cứu sinh, và cán bộ quản lý tại các đơn vị có định hướng phát triển nghiên cứu. Đội ngũ tập huấn là các chuyên gia đến từ Singapore, Malaysia, Hong Kong và Đài Loan.
Theo lãnh đạo Bộ KH&CN, số lượng công bố KH&CN trên những tạp chí KH&CN quốc tế có uy tín là chỉ số được nhiều nước sử dụng trong đánh giá năng suất KH&CN của một quốc gia/vùng lãnh thổ.
Tổng hợp từ hệ thống Scopus (Elsevier) về các kết quả nghiên cứu khoa học năm 2016 tại Việt Nam cho thấy: Hiện mới chỉ có 2.026 tác giả có công bố quốc tế với 2187 bài báo quốc tế được trích dẫn. Lượt trích dẫn cho các xuất bản phẩm khoa học từ Việt Nam là 9382. Chỉ số ảnh hưởng trung bình của các xuất bản phẩm từ Việt Nam là 1,01.
Đây là những con số rất khiêm tốn, đặc biệt trong bối cảnh việc công bố quốc tế ngày càng được coi là thước đo khách quan cho trình độ và xếp hạng năng lực nghiên cứu khoa học của các quốc gia.
Trong khuôn khổ các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu và xuất bản quốc tế của Bộ KH&CN, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia hợp tác với hãng Innovative Education Service (Singapore) tổ chức Chuỗi hội thảo Tập huấn Nghiên cứu & Công bố quốc tế R123.
Mục tiêu của hội thải là nhằm tìm ra “la bàn” cho các nhà nghiên cứu khoa học trong nước trong việc tiếp cận các “đầu ra quốc tế” trong việc nghiên cứu, xuất bản và quảng bá.
Nội dung đào tạo của chương trình là trang bị cho các học viên phương pháp xây dựng đề cương nghiên cứu, và thực hành nghiên cứu hiện đại có hiệu quả; Phương pháp nghiên cứu trong Đổi mới sáng tạo; Tối ưu hoá chất lượng công trình nghiên cứu, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn học thuật quốc tế nghiêm ngặt trong xuất bản các công trình nghiên cứu.
Các học viên cũng được chia sẻ bí quyết viết bài và công bố quốc tế: Xây dựng chiến lược xuất bản quốc tế hiệu quả; Hỗ trợ tăng tính nhận diện quốc tế cho các nghiên cứu đã có công bố: Tăng tính khả thi trong nghiên cứu và đổi mới thương mại hoá tại các đơn vị nghiên cứu.
Đồng thời các giảng viên quốc tế cũng đưa ra những tư vấn hỗ trợ các trường đại học Việt Nam đạt thứ hạng cao thông qua nghiên cứu chất lượng.
Việt Cường (Giáo dục thời đại)